วันพฤหัสบดีที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2557

กระดังงา


ชื่อวิทยาศาสตร์ Cananga Odroata  

ชื่อวงศ์ ANNONACEAE 

ชื่อสามัญ Cananga 

ชื่ออื่นๆ กระดังงาไทย, กระดังงาใหญ่, กระดังงาใบใหญ่, สะบันงา 

ถิ่นกำเนิด ประเทศฟิลิปปินส์, ประเทศอินโดนีเซีย 

การขยายพันธุ์ต้นกระดังงา:สามารถขยายพันธุ์ได้โดย การตอนกิ่ง และการเพาะเมล็ด โดยการตอนกิ่งเป็นวิธีที่ทำง่าย แต่อาจมีปัญหากิ่งเปราะบาง หักง่าย จึงสามารถใช้การเพาะเมล็ดแทนได้
ประวัติและข้อมูลทั่วไป 
            
ลักษณะทางพฤกษศาสตร์: เป็นพรรณไม้ขนาดกลางถึงใหญ่สูงประมาณ 15-25 เมตร เป็นพรรณไม้พุ่มแน่น โคนต้นมีปุ่มป่ำเล็กน้อย ใบเป็นใบเดี่ยวขึ้นหนาทึบสลับกันไปตามกิ่ง ขอบใบเรียบและมนรี ปลายใบแหลม ยาวประมาณ 6-7 นิ้ว ดอกมีสีเหลืองกลิ่นหอมกว่ากระดังงาสงขลา กลีบดอกเรียวยาวประมาณ 4 นิ้ว มีอยู่ 6 กลีบและมี 2 ชั้น ชั้นละ 3 กลีบ เหมือนกระดังงาสงขลา แต่กลีบจะม้วนบิดไปมา 

การปลูกและดูแลรักษา: กระดังงาไทยเป็นไม้กลางแจ้งต้องการแสงแดดจัด ออกดอกตลอดปี ดินที่ปลูกควรเป็นดินร่วนและมีความอุดมสมบูรณ์เพียงพอ 

 ประโยชน์ของต้นกระดังงา: มีความเชื่อว่า ต้นกระดังงา เป็นต้นไม้มงคลที่จะช่วยเสริมให้ผู้ปลูกเป็นคนมีชื่อเสียงโด่งดัง มีเงินทอง ลาภยศ อีกทั้งยังมีผู้คนนับหน้าถือตา หากจะให้ดียิ่งขึ้นควรเลือกปลูกในทิศตะวันออกของบ้าน เพื่อเพิ่มความเป็นสิริมงคลกับตัวบ้านและผู้อยู่อาศัยในบ้านด้วย

นอกจากนี้ส่วนต่าง ๆ ของกระดังงา ยังสามารถนำไปทำประโยชน์ได้ด้วย เช่น เปลือก ใช้นำไปทำเชือก, ใบและเนื้อ ใช้ต้มกินเป็นยาขับปัสสาวะ, ดอก กลั่นเป็นน้ำหอม หรือเป็นส่วนผสมของยาหอมเพื่อแก้วิงเวียน และนำดอกไปทอดกับน้ำมันมะพร้าวเพื่อทำน้ำมันใส่ผม หรือนำมาลนไฟใช้อบขนมเพื่อเพิ่มกลิ่นหอมก็ได้

 วิธีการปลูกต้นกระดังงา: ต้นกระดังงานิยมปลูกไว้บริเวณริมรั้ว เพราะกระดังงาเป็นไม้เลื้อยที่ต้องการซุ้มหรือคานเพื่อเลื้อยเกาะ นิยมปลูกด้วยการใช้เมล็ดหรือตอนกิ่ง จากนั้นใส่ในหลุมปลูกขนาด 50x50x50 เซนติเมตร ใช้ปุ๋ยหมักหรือปุ๋ยคอกผสมดินร่วน อัตราส่วน 1 : 2 ผสมดินปลูก ชอบแดดจัด หากปลูกในร่มจะมีใบและลำต้นสวยงามกว่ากลางแดด แต่อาจไม่ออกดอก

 การดูแลรักษาต้นกระดังงา:

ดิน : ชอบดินร่วนซุย

ปุ๋ย : ใช้ปุ๋ยคอก หรือปุ๋ยหมัก อัตราส่วน 1 : 2 กิโลกรัม / ต้น ควรใส่ปุ๋ยปีละ 4-6 ครั้ง

น้ำ : ชอบน้ำปานกลาง ควรให้น้ำประมาณ 5-7 วันต่อครั้ง

แสง : ชอบแสงแดดจัด ควรปลูกกลางแจ้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม